(JFC) – Oscar đưa Chelsea vượt lên dẫn trước 2-0 nhưng Juventus đã đưa trận đấu trở lại quỹ đạo mong muốn. Không có thay đổi lớn nào tron...

Chelsea 2-2 Juventus: Juve khai thác tốt các điểm mạnh của mình

(JFC) – Oscar đưa Chelsea vượt lên dẫn trước 2-0 nhưng Juventus đã đưa trận đấu trở lại quỹ đạo mong muốn.
Không có thay đổi lớn nào trong cách bố trí đội hình của hai bên, 4-2-3-1 đối đầu với 3-5-2. Roberto Di Matteo xếp Oscar chơi ngay phía sau Torres trong sơ đồ 4-2-3-1 trong khi Juan Mata ngồi trên ghế dự bị. Các vị trí còn lại không có gì thay đổi. Bên phía Juventus, huấn luyện viên Antonio Conte (và trợ lý Massimo Carrera) sắp xếp đội hình như dự kiến.
Trung tuyến
Câu hỏi lớn nhất với Chelsea là làm thế nào để ngăn chặn Andrea Pirlo tổ chức trận đấu từ vị trí thấp nhất hàng tiền vệ. Di Matteo giải bài toán này bằng tài năng trẻ người Brazil Oscar – một nhiệm vụ khó khăn nếu xét trên kinh nghiệm còn non của anh – nhưng Oscar đã có màn trình diễn tuyệt vời, đeo bám rất chặt Pirlo mỗi khi Juventus có bóng, sau đó nhanh chóng chuyển hướng tấn công trong các đợt lên bóng của Chelsea.
Cuộc chiến giữa sân là cuộc đối đầu giữa Pirlo với Oscar, Arturo Vidal với Frank Lampard và Claudio Marchisio với John Obi Mikel.
Các khu vực khác
Các tình huống chính lại xảy ra ở khu vực khác. Cả hai đội đều có những cầu thủ “tự do” – hai hậu vệ biên của Chelsea hoàn toàn rảnh rỗi, đặc biệt là khi có bóng nhưng đội chủ nhà đã không khai thác ưu thế này đúng mức, Branislav Ivanovic cho thấy anh đặc biệt kém khi có bóng trong chân. Có lẽ các hậu vệ biên Chelsea đã phải lưu tâm đến những khoảng trống do cách di chuyển mà Mirko Vucinic và Sebastian Giovinco tạo ra (cả hai đã phối hợp di chuyển thông minh trong trận này). Tuy nhiên, rõ ràng hai cánh của Chelsea đã không thể hiện tối đa sức mạnh của mình.
Bên phía Juventus lại dư thừa các cầu thủ ở tuyến dưới. Ba trung vệ của Juve thường chỉ phải đối phó với Fernando Torres, tiền đạo duy nhất của đối phương, điều này đồng nghĩa với việc tiền đạo người Tây Ban Nha không thể phát huy lối đá sử dụng tốc độ bứt phá sở trường, và thường phải lùi về đón những đường chuyền từ tuyến sau. Cả trận Torres chỉ có duy nhất một cú sút.
Ba đấu một cũng đồng nghĩa với việc các trung vệ của Juve có thể đưa bóng khỏi khu vực phòng ngự dễ dàng sau những đường chuyền giữa 3 trung vệ – Torres không thể gây sức ép lên 3 cầu thủ, trong khi Oscar lo theo sát Pirlo. Trong hiệp một, có ít nhất hai lần các trung vệ Juventus dâng cao và chuyền vượt tuyến cho các cầu thủ tấn công xâm nhập vòng cấm đối phương.
Các bài tấn công của Juve
Juventus đã đưa ra những phương án tấn công thông minh, với hai hướng tấn công chính. Hướng tấn công nguy hiểm nhất xuất phát từ những pha di chuyển từ cánh trái vào trung lộ của Marchisio. Anh chơi cao hơn Vidal và thường lẻn ra sau lưng Mikel, chiếm lĩnh khoảng trống do các trung vệ Chelsea để lại do phải di chuyển theo hai tiền đạo của Juventus. Marchisio chơi như tiền đạo thứ ba của Juve, và đối phương thường xuyên để xổng anh.
Giovinco và Vucinic cũng giữ liên lạc với nhau cực tốt. Cả hai kết hợp với nhau hiệu quả với nhiệm vụ rõ ràng dành cho từng người – Vucinic chơi nhô cao và nhận bóng từ tuyến sau trong khi Giovinco chơi thấp hơn và thường có những pha bứt tốc cực nhanh. Cả hai có trách nhiệm lôi kéo một trung vệ của Chelsea rời vị trí, để lộ ra khoảng trống phía sau anh ta. Lần đầu tiên ở mùa này, hàng phòng ngự của Di Matteo để lộ nhiều vấn đề mà đối phương có thể khai thác.
Xen giữa các cuộc chiến trên là 3 bàn thắng đầu tiên trong hiệp một. Cả ba bàn thắng này hầu như đều không xuất phát từ những sai lầm chiến thuật – đó đơn giản là những cú sút đẹp mắt (bàn đầu tiên của Oscar có phần may mắn), mặc dù Pirlo đã để cho Oscar có quá nhiều khoảng trống ở bàn thua thứ hai của Juventus, đáng lý ra một trong các trung vệ của Juventus phải can thiệp trong tình huống này.
Hiệp hai
Diễn biến trong hiệp hai vẫn không có gì thay đổi, trận đấu vẫn diễn ra rất hấp dẫn. Tuy nhiên, điều thất vọng là đã không có cuộc đấu trí thật sự giữa hai huấn luyện viên. Việc thay người giống như thay thế cầu thủ này bằng cầu thủ khác, chỉ có một khác biệt nhỏ là trường hợp Ryan Bertrand vào thay Ramires và chuyển sang cánh trái, do đó Hazard chuyển sang cánh phải.
Những sự thay đổi còn lại (Mata thay Oscar, Fabio Quagliarella thay Giovinco, Mauricio Isla thay Stephan Lichtsteiner và Alessandro Matri thay Vucinic) hầu như không làm thay đổi cục diện trận đấu.
Chelsea lùi về phòng ngự
Thay đổi đánh kể nhất là Chelsea chủ trương lùi về phòng ngự. Đội chủ nhà giống như triển khai đội hình 4-4-1-1 hơn là 4-2-3-1, và hàng phòng ngự lùi sâu hơn. Chelsea tìm cách giảm nhịp độ trận đấu và cầm bóng chắc, giữ bóng lâu bên phần sân nhà thay vì tìm cách tấn công Juventus, tuy nhiên Juve vẫn duy trì được sức ép và tốc độ trận đấu. Cole và Ivanovic không còn rảnh rỗi như trong hiệp một – cặp tiền vệ tấn công ở trung tâm của Juve, Vidal và Marchisio, và hai cầu thủ chạy cánh Stephan Lichtsteiner và Kwadwo Asamoah đã dâng cao, nhanh chóng cướp bóng trong chân đối phương.
Điều này đã gây khó khăn cho Chelsea trong việc làm giảm nhiệt của trận đấu và giữ bóng. Điều ngạc nhiên là Di Matteo đã không có điều chỉnh nào nhằm tăng cường một cầu thủ có thiên hướng phòng ngự để gia tăng quân số ở trung tuyến. Oriel Romeu ngồi trên băng ghế dự bị trong khi đáng ra anh phải đứng án ngữ ngay trước hàng hậu vệ chủ nhà – và thật ngạc nhiên là Hazard vẫn chơi đến hết trận.
Mikel tiếp tục có một hiệp hai tệ hại, liên tục chuyền hỏng – Marchisio đã thực hiện cú căng ngang rất dài để Vidal rút ngắn tỷ số mà không gặp phải trở ngại nào – và các đường chuyền ngắn của Mikel được thực hiện cẩu thả. Tỷ lệ chuyền bóng thành công 82% không phải là thảm họa, nhưng đáng ra nó phải cao hơn nếu xét trên vai trò quan trọng của anh trong việc kiểm soát bóng và làm giảm nhịp độ trận đấu. Để Marchisio chọc khe qua người, đến chân Quagliarella và bị ghi bàn quân bình tỷ số là tình huống cho thấy rõ sai lầm của Mikel, dù những sai lầm như thế vẫn có thể xảy ra trong mỗi trận đấu. Nếu so sánh với đối thủ trực tiếp của anh bên phía Juventus, Claudio Marchisio, bạn sẽ thấy màn trình diễn của anh đáng thất vọng đến mức nào.
Hệ thống bẫy việt vị kém cỏi của Chelsea góp phần giúp Juve ghi bàn thắng cuối cùng của trận đấu cũng đáng bị chỉ trích. John Terry đã dâng lên quá chậm hoặc anh đã không theo sát Quagliarella. Dù sao chúng ta cũng phải đánh giá đúng giá trị của bàn thắng này. Đó là bài tấn công của Juve – một tiền đạo tìm cách thu hút sự chú ý của trung vệ đối phương, kéo anh ta khỏi vị trí thi đấu và tiền đạo còn lại tăng tốc để chạy vào khoảng trống vừa lộ ra phía sau hàng hậu vệ đối phương – đó chính xác là những gì Juventus đã liên tục thực hiện trong cả trận đấu tối qua, và cuối cùng nó đã kết thúc bằng một bàn thắng.
Kết luận
Chelsea đã dẫn trước trong phần lớn thời gian thi đấu, nhưng Juventus mới là người điều khiển cuộc chơi. Các hậu vệ cánh của Chelsea có nhiều khoảng trống nhưng đã không tạo được dấu ấn nào lên trận đấu. Ngược lại, Juventus đã làm được hai việc, – (a) việc chiếm ưu thế về quân số ở hàng hậu vệ cho phép đội khách khiến Torres tịt ngòi và phân phối bóng lên phía trên tạo ra nhiều tình huống nguy hiểm cho đối thủ, và (b) Juve đã lợi dụng được nhược điểm của hai hậu vệ cánh Chelsea, kéo dãn hàng hậu vệ đối phương vào chiếm lĩnh các khoảng không phía sau lưng họ.
Cả hai huấn luyện viên đều không cố gắng thay đổi cục diện trận đấu. Juventus hài lòng khi hệ thống của họ vận hành tốt, nhưng Chelsea phải làm việc vất vả để bảo vệ chiến thắng, và đội chủ nhà sẽ thất vọng vì không thể bảo toàn kết quả sau khi dẫn trước 2 bàn ngay trên sân nhà.
Theo Zonal Marking
JFC – Juventus Fan Club in Vietnam

0 nhận xét:

■ Dù vô tình hay hữu ý đến với blog này , cũng mong bạn để lại một nhận xét tại bài viết đang xem như một món quà dành cho Mình.

■ Bạn không cần bất kì tài khoản nào để nhận xét ,mà có thể chọn "ẩn danh" hoặc Tên.

■ Rất mong bạn đề tên cho nhận xét của chính mình - Bằng cách chọn vào Tên/URL và điền tên bạn vào (Phần URL có thể bỏ trống ).

■ Cũng rất mong các bạn nếu có nhận xét gì thì mong các bạn đừng có xúc phạm đến mình hay xúc phạm đến người có trong nội dung bài viết