http://www.instiz.net/ 1) Update mới nhất Bắt đầu từ thứ hai 21/11, IChart một bảng xếp hạng âm nhạc tổng hợp được phát hành bởi Inst...

Icharts Update: giải thích hệ thống các bảng xếp hạng âm nhạc Hàn Quốc, cách tính điểm ( kì I )



http://www.instiz.net/
1) Update mới nhất

Bắt đầu từ thứ hai 21/11, IChart một bảng xếp hạng âm nhạc tổng hợp được phát hành bởi Instiz sẽ trải qua một thay đổi lớn trong phương pháp điều hành của nó. IChart  cuối cùng đã cập nhật thêm hai bảng xếp hạng lớn vào biểu đồ của nó: DaumMonkey3. Các bảng xếp hạng hàng ngày ( daily charts ) và thời gian thực ( real-time ) của cả hai dịch vụ sẽ được phản ánh trong các iChart, cùng với Naver real-time (Naver biểu đồ hàng ngày đã là một phần của iChart ). Cập nhật mới nhất mang lại cho Icharts 9 bảng xếp hạng lớn nhất của Hàn Quốc: Melon,  Bugs , Mnet, Cyworld, Daum, Monkey3 , Naver, Olleh Music và Soribada;  nâng tổng số bảng xếp hạng hiện thị liên tục lên 16 charts ( 6 real-time và 9 daily charts ). Điều này giúp cho Icharts bao phủ toàn bộ thị trường kĩ thuật số của Hàn Quốc cung cấp cho người đọc cái nhìn chi tiết và tổng quan hơn.

2) Công thức tính điểm và điểm thưởng trên Icharts

a) Cách thức hoạt động:
  Instiz: ICharts hoạt động hiệu quả và đáng tin cậy - tính điểm dựa trên dữ liệu xếp hạng của các trang web khác nhau và cập nhật theo bảng xếp hạng thời gian thực và hàng ngày một cách nhanh chóng. Bởi vì người dùng có thể truy cập vào các trang web qua đường link trực tiếp (các liên kết dưới đây) và so sánh bảng xếp hạng với Icharts để thấy không có sự sai lệch. Những dữ liệu hoàn toàn có sẵn cho công chúng trong ba tháng, bạn cũng có thể xem chi tiết điểm theo giờ và bản tóm tắt bằng cách  nhấp vào "Điểm tổng hợp" ở bên phải của iChart để kiểm tra biến động số điểm, như hình dưới đây. (di chuột lên số điểm để xem khái quát; nhấp đôi vào số điểm để xem chi tiết- lưu ý dùng google chrome để dịch tự động tên các BXH)




Dữ liệu được theo thời gian thực được cập nhật  1h 1 lần. Các bảng xếp hàng ngày được cập nhật 1 lần một ngày và mỗi trang web làm việc đó vào thời điểm khác nhau. Hầu hết các bảng xếp hạng hàng ngày cập nhật vào khoảng nửa đêm nhưng một số trang web làm sớm hơn hoặc thậm chí muộn hơn vào cuối buổi sáng ngày hôm sau.

Từ các bảng xếp hạng đó, IChart tính điểm cho mỗi bài hát theo cách sau đây:

..............BXH hàng ngày      Biểu đồ thời gian thực
Hạng 1
............ 10                10
Hạng 2
............ 7                 7
Hạng 3
............ 5                 5
Hạng 4
............ 3                 3
Hạng 5
............ 3                 3
Hạng 6
............ 2                 1
Hạng 7
............ 2                 1
Hạng 8
............ 2                 1
Hạng 9
............ 1                 1
Hạng 10
.......... 1                 1

b) Chi tiết hệ thống tính điểm

Chúng ta hãy bắt đầu với điều này: không phải tất cả biểu đồ kỹ thuật số mang giá trị tương tự. Có ba bảng xếp hạng lớn tại Hàn Quốc: Melon, Bugs và Mnet và họ chiếm hơn 60% thị phần kỹ thuật số. Dựa trên những điểm này, ICharts  đã phân cấp hệ thống tính điểm để phản ánh thực tế là một số bảng xếp hạng phổ biến hơn và được sử dụng rộng rãi hơn những bảng xếp hạng khác. IChart áp dụng cách cho điểm đơn giản mà hiệu quả
nhân số điểm được cho từ những bảng xếp hạng "hàng ngày" phổ biến hơn. Dưới đây là danh sách các bảng xếp hạng được sắp xếp theo thứ tự phổ biến giảm dần.

*Phổ biến nhất:
Melon, Bugs, Mnet điểm từ bảng xếp hạng hàng ngày được nhân 3 lần ( không áp dụng cho bảng xếp hạng thời gian thực)
_ Melon Charts
http://www.melon.com/static/cds/main/web/main_list.html ( bảng xếp hạng hàng ngày bên phải, thời gian thực bên trái)
_Mnet Charts
Daily Chart: http://www.mnet.com/chart/TOP100/20111124
Real Time: http://www.mnet.com/chart/TOP100
_Bugs Charts
Daily Chatys: http://music.bugs.co.kr/chart/bugs/realtime
Real Time: http://music.bugs.co.kr/chart/bugs/newrealtime

* Bán phổ biến:
Naver Music, Olleh Music, Soribada điểm từ bảng xếp hạng hàng ngày được nhân 2
http://music.naver.com/#
http://www.ollehmusic.com/#/ollehmusic_main.asp
http://kpop.soribada.com/En/

* Kém phổ biến:
Cyworld Music, Daum, Monkey3 không áp dụng hình thức nhân điểm và chống truy cập từ nước ngoài nên chỉ có thể xem qua Icharts ( bằng cách nhấp đôi vào điểm của bài hát )

Cuối cùng có hệ thống điểm thưởng cho các bảng xếp hạng thời gian thực ( 6 bảng xếp hạng ).
Điểm giành được trên tất cả bảng xếp hạng thời gian thực ( real-time ) vào thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật là tăng gấp 3 lần so với bình thường để phản ánh những khó khăn của việc duy trì một thứ hạng cao vào cuối tuần khi các bảng xếp hạng kém ổn định hơn.

Tất cả điều này cho thấy điểm trên Icharts không phản ánh chi tiết về doanh thu chỉ đơn thuần về thứ hạng các bài hát trên bảng xếp hạng. Cho người xem biết được sự cạnh tranh tổng thể của thị trường âm nhạc trong tuần.

Ví dụ cụ thể của bạn kiemtn cho mọi người dễ hiểu: Cry Cry - Tara (không phải trong ngày cuối tuần)




Đón đọc kì II: Giải thích về  All-Kill và Perfect All-Kill.

Cre :     hellokpop + Instiz
Vtrans: Sphinx

0 nhận xét:

■ Dù vô tình hay hữu ý đến với blog này , cũng mong bạn để lại một nhận xét tại bài viết đang xem như một món quà dành cho Mình.

■ Bạn không cần bất kì tài khoản nào để nhận xét ,mà có thể chọn "ẩn danh" hoặc Tên.

■ Rất mong bạn đề tên cho nhận xét của chính mình - Bằng cách chọn vào Tên/URL và điền tên bạn vào (Phần URL có thể bỏ trống ).

■ Cũng rất mong các bạn nếu có nhận xét gì thì mong các bạn đừng có xúc phạm đến mình hay xúc phạm đến người có trong nội dung bài viết